รีวิว มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

รีวิว มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

รีวิว มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

 

 

สปอยหนังใหม่ เรื่องย่อ – เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1976 เมื่อครอบครัวอัลเมโด ย้ายจากบ้านหลังเก่าย่านชนบทเข้ามายังบ้านใหม่ในย่านมาลาซานญา กรุงมาดริด พวกเขาทุกคนตื่นเต้นที่ได้เข้ามาใช้ชีวิตในเมืองหลวงกลางช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญของประเทศสเปน แต่มีสิ่งที่พวกเขายังไม่รู้ บ้านหลังนี้มีบางอย่างแถมมาด้วยซึ่งมันไม่ต้อนรับผู้มาเยือนหน้าไหนทั้งนั้น ซึ่งมันพร้อมเปลี่ยนการเริ่มต้นครั้งใหม่เป็นฝันร้ายที่ไม่มีทางลบเลือน

คอหนังสยองขวัญหลายคนย่อมซูฮกให้กับหนังสยองขวัญสัญชาติสเปน ซึ่งจะว่าไปก็มีหลายเรื่องที่ได้รับคำชมถึงความโหดเฮี้ยนหลอน เช่น The Devil’s Backbone (2001) Pan’s Labyrinth (2006) REC (2007) และ The Orphanage (2007) ฯลฯ เรียกว่า มีตามกันมาเพียบจนแยกออกมาเป็นอีกแนวได้แล้ว

รีวิว มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

 

 

เพราะไม่ใช่แค่ความน่ากลัวของวิญญาณที่มาหลอกหลอน แต่ยังเป็นเรื่องของการวางปมปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้วิญญาณไม่ใช่แค่สิงสู่อยู่ในที่แบบไม่ยอมไปผุดไปเกิดเท่านั้น แต่ยังผนวกกับเรื่องของปมความแค้น ทั้งปมของวิญญาณเอง และปมของผู้คนที่เข้าไปยุ่มย่ามกับวิญญาณนั้น ทำให้วิญญาณกลายเป็นวิญญาณแค้น และหนังผีสเปนก็กลายเป็นหนังผีที่ทั้งแปลกใหม่ หักมุม ดุ โหด และเฮี้ยนแบบสุด ๆ

มาปีนี้ แนวตระกูลหนังผีสเปนก็มีหนังเรื่องใหม่ออกมา นั่นก็คือ “32 Malasana Street ย่านผีอยู่” นั่นเอง ซึ่งตัวหนังไม่ได้เกี่ยวอะไรกับอาหารอย่างลาซานญา หรือชื่อไทยก็ไม่ได้มาจากคำอีสาน “ย่านผีอยู่” (กลัวผีนะ) แต่อย่างใด

 

รีวิว มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

 

แต่ชื่อมาลาซานญา คือชื่อของย่าน Malasaña ซึ่งเป็นชื่อย่านหนึ่งในกรุงมาดริด ประเทศสเปนต่างหาก ซึ่งย่านนี้โดยเฉพาะถนนอัลโตนิโอ กริโล (Antonio Grillo) ที่เป็นถนนที่ขึ้นชื่อว่า เคยเป็นแหล่งการค้าขนาดใหญ่ แต่แล้วก็เสื่อมโทรมลง เพราะเกิดคดีอาชญากรรม คดีฆาตกรรม และคดีฆาตกรต่อเนื่องสุดโหดหลายร้อยคดี แถมยังมีสุสานทารกสำหรับฝังศพทารกที่ทำแท้ง และจากคลินิกทำแท้งในช่วงสงคราม แถมยังเป็นถนนที่เต็มไปด้วยการคอรัปชัน การกดขี่ข่มเหงจากชนชั้นปกครอง ก็เลยส่งผลทำให้ถนนเส้นนี้มีอัตราผู้เสียชีวิตมากที่สุดในกรุงมาดริดอีกด้วย ซึ่งทำให้ย่านมาลาซานญานี้ ถูกพูดถึงในฐานะของย่านต้องคำสาป ที่เต็มไปด้วยอาถรรพ์วิญญาณเฮี้ยนที่เต็มไปด้วยแรงอาฆาตแค้น มาสิงสถิตมากมายนับร้อยปีไปในที่สุด

ซึ่ง Albert Pinto ผู้กำกับเจ้าของรางวัล Audience Award จากเวที Sitges Festival ก็ได้หยิบเอาตำนานย่านอาถรรพ์นี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยผูกเรื่องให้ พ่อ แม่ ลูก 3 คน และคุณปู่ใน “ครอบครัวอัลเมโด” ตัดสินใจขายบ้านเพื่อจะเข้ามาอยู่ในบ้านเล็ก ๆ เลขที่ 32 ในตึกย่านมาลาซานญา กรุงมาดริด เพื่อตามหาความฝันในเมืองใหญ่และมีชีวิตที่ดีกว่านี้ แม้ว่าการมาอยู่ในเมืองหลวงจะสร้างความลำบากหลาย ๆ อย่างให้กับทั้งครอบครัวนี้ แต่เพราะเงินก้อนสุดท้ายจากการขายบ้าน จำต้องจ่ายค่าเช่าบ้านไปเกือบทั้งหมดแล้ว พวกเขาจึงไม่มีทางเลือก เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

รีวิว มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

จนกระทั่งแอมพาโร (Begoña Vargas) ลูกสาวคนโตของบ้านที่ฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส ได้ค้นพบความลึกลับไม่ชอบมาพากลในรูปของวิญญาณหญิงชราที่มาคุกคามชีวิตของครอบครัวนี้เป็นคนแรก ไม่ว่าจะตั้งแต่การเข้าสิงคนในครอบครัว หรือการลักพาน้องราฟาเอล (Iván Renedo) ลูกชายคนสุดท้องวัย 5 ขวบ น้องชายของแอมพาโรไปซ่อนในที่ลึกลับ

ซึ่งโทนโดยรวมของหนังเรื่องนี้ก็คือบรรยากาศของย่านมาลาซานญา กรุงมาดริด ประเทศสเปนในช่วงยุค 1970 ที่ปกคลุมไปด้วยช่วงเวลายุค 70’s ที่ลำพังมันก็มีความน่ากลัวด้วยบรรยากาศอยู่แล้ว ข้าวของ อาคาร บรรยากาศรอบตัว โดยเฉพาะตอนกลางคืนที่ถ้าไม่มีไฟก็คือมืดตึ้บไปเลย ผนวกกับเรื่องราวของวิญญาณอาฆาตที่ถูกจองจำไว้ในที่จำกัด ความโหดร้ายของวิญญาณที่ต้องทุกข์ทนทรมาน แรงแค้นของสิ่งลี้ลับที่พร้อมจะปลดปล่อยคำสาป มนต์ดำ หรือสิงสู่มนุษย์ทุกผู้ทุกนามที่เข้าไปยุ่มย่ามกับวิญญาณชั่วร้าย ยิ่งพอมาผนวกเข้ากับกลิ่นอายความลึกลับ ไสยศาสตร์ กลิ่นอายแบบสเปนที่ผมก็บรรยายเป็นคำพูดไม่ถูกเหมือนกัน

 

 

สิ่งที่ผมว่าเป็นจุดเด่นที่ดีที่สุดในหนังเรื่องนี้เลยคงเป็นเรื่องบรรยากาศนี่แหละครับ ที่สามารถเนรมิตบ้านเลขที่ 32 บนตึกชั้นสามย่านมาลาซานญาให้ออกมาทั้งคลาสสิกและน่ากลัวไปในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งอาคารภายนอก หรือภายในบ้านแต่ละห้องที่แม้ว่าเหตุการณ์จะอยู่ในยุค 70’s แต่เฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งดูเก่าคร่ำคร่ากว่านั้นมาก คือเก่าชนิดที่ว่าผมเองรู้สึกได้กลิ่นอับชื้นในห้องนั้นเลย (ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกลิ่นโรงหนังหรือเปล่านะ 555)

รวมถึงห้องอื่น ๆ อย่างเช่นห้องใต้ดิน ที่ก็ดูรกรุงรังสุด ๆ เลย และที่สำคัญคือ ตัวหนังใช้ประโยชน์จากความมืดและซอกเล็กซอกน้อยได้คุ้มมาก เพราะปกติด้วยความที่ยุคนั้นมันคงไม่มีไฟส่องสว่างอะไรนอกจากหลอดไฟ เพราะฉะนั้นเวลากลางคืนก็เลยจะมืดแบบ มืดตึ้บไปเลย แล้วตัวบ้านทั้งห้องของครอบครัวตัวเอก ก็จะมีห้องนั่นซอกนี่เล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งไอ้ความมืดและซอกต่าง ๆ ห้องโน้นห้องนี้นี่แหละที่ทำให้ภาพรวมของหนังดูน่ากลัวแบบทันตาเห็น

 

 

 

แถมตัวหนังเองก็ไม่ได้ประนีประนอมเลย เพราะเมื่อเริ่มเรื่องมาก็ปูบรรยากาศหลอน ๆ ในช่วง 4 ปีก่อนที่ครอบครัวนี้จะย้ายเข้ามาอยู่ด้วย จนกระทั่งเมื่อครอบครัวนี้ย้ายเข้ามา ก็เริ่มที่จะมีบรรยากาศไม่น่าไว้วางใจทั้งหลายแหล่ปรากฏอยู่ทั่วไปในหนัง ซึ่งก็ทำเอาหลอนและลึกลับกันตั้งแต่ต้นเรื่องเลย

32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ ไม่ว่าพล๊อตเรื่องย้ายบ้านไปเจอบ้านผีสิงเหี้ยนจะถูกสร้างมาแล้วกี่ครั้ง ไม่ว่าจะเล่ามาแล้วในในทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นการจบแบบไหนก็ตาม แต่ในฐานะหนังผีก็ยังมีเสน่ห์ชวนดูเช่นเคย และยิ่งทำในเชิงสยองขวัญแบบไม่มีอารมณ์อื่นปนก็ยิ่งน่าดูเป็นทวีคูณ สำหรับหนังบ้านผีสิงสัญชาติสเปนเรื่องนี้รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

 

 

เปิดเรื่องมาด้วยเด็ก 2 คนเดินลงบันไดอพาร์ทเม้นท์ เด็กคนหนึ่งเล่นลูกแก้วแล้วหลุดมือ กลิ้งไปที่ในห้องห้องหนึ่ง ห้องที่ทุกคนในตึกรับรู้ร่วมกันว่าไม่ควรเข้าใกล้ แม้เพื่อนด็กชายอีกคนเตือนว่าอย่าเข้าไปยุ่ง แต่เด็กชายคนนั้นก็อยากได้ลูกแก้วคืนเขาจึงก้มหน้าลงไปมองที่ขอบประตูด้านล่าง จากนั้นประตูก็เปิดออกลูกแก้ววิ่งเข้าไปอยู่ในห้องที่เก้าอี้โยกที่มีหญิงชรานั่งอยู่ มาเด็กชายเดินเข้าไปขอคืน จากนั้นเรื่องสยองขวัญก็เกิดขึ้นกับเด็กคนนั้น

เวลาผ่านไป 2 ปี ในปี 1978 ครอบครัวอัลเมโด้ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน จากชนบท ย้านเข้ามาอยู่ในเมืองเพื่อหวังจะได้พบกับชีวิตใหม่ที่ดีกว่า พวกเขาเลือกที่จะย้ายเข้ามาอยู่ในห้องชุดอพาตเม้นท์ขนาดใหญ่ เลขที่ 32 ย่านมาลาซานญ่า กรุงมาดริด สเปน

ลางเหตุนั้นเริ่มตั้งแต่เซลล์ขายห้องชุดไม่กล้าที่จะเข้าไปในห้องก่อน แต่ให้อัลเมโด้เข้าไปเป็นคนแรก ภายในห้องยังมีเฟอร์นิเจอร์รวมถึงรูปภาพเก่าของเจ้าของเดิมอยู่ครบ ผู้ขายให้เหตุผลว่า เจ้าของห้องเก่าไม่ได้ย้ายของเหล่านี้ไปด้วย

 

 

หลังจากที่ลูกทั้งสามคนเลือกห้องแล้ว 3 เวลาไม่ทันข้ามคืน แอมปาโร ลูกสาวคนโตของบ้านก็เจอดีหลาย ๆ อย่าง เปเป้ ลูกชายคนรอง ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นก็สื่อสารกับบางสิ่งบางอย่างผ่านกระดาษโดยที่เขาไม่รู้ว่ากระดาษที่เขียนข้อความมาหาเขานั้นใครเป็นผู้เขียน แต่ที่เลวร้ายที่สุดก็คือ คาร่าลูกชายคนเล็กที่ยังเป็นเด็ก เจอบางสิ่งบางอย่างหลอกหลอนและเข้าสิงจนแทบจะกระโดษตึก

แน่นอนว่าเราบรรดาลูก ๆ เล่าเรื่องอาถรรพ์ที่พบเจอภายในบ้านให้กับพ่อและแม่ฟัง ก็เป็นไปตามสูตรของหนังผีคือไม่มีใครเชื่อ จนเหตุการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งก็คือ คุณตาของบ้านที่มีอาการอัลไซเมอร์อยู่แล้ว เดินออกนอกอพาร์ทเม้นท์แบบไม่มีเหตุผล แอมปาโร จึงสิ่งตามออกไป ปล่อยให้ลูกชายคนเล็กอยู่ในบ้าน ระหว่างนั้น คาร่า สนทนากับบางสิ่งบางอย่างในโทรทัศน์ บางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัว จากนั้นคาร่าก็ถูกผีจับไปซ่อนไว้ในที่ที่ไม่มีใครหาเจอ หนังฟรี หนังใหม่

 

มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่

32 Malasanas Street สร้างความหลอกหลอนให้กับคนดูออกมาเป็นระยะตลอดทั้งเรื่อง การดึงจังหวะอารมณ์ก็ทำได้ดีมาก จังหวะการทำให้คนดูตกใจนั้นก็ทำได้ดี แม้จะเป็นจังหวะที่เป็น jump scare แต่ถือว่าทำได้ถูกจังหวะจะโคน ออกมาแต่ละทีก็หงายหลังทีแบบตั้งตัวไม่ทัน เรื่องความหลอนมีตบอดแทบทั้งเรื่อง ใครมาสายหนังผีสะใจแน่นอน

การออกแบบผีและวิญญาณก็ทำออกมาได้ค่อนข้างน่ากลัว โดยเฉพาะวิญญาณผีหญิงชราผมขาวในชุดนอนสีขาว วิธีสร้างปมที่เต็มไปด้วยความอาฆาตทำได้ดีมาก การปรากฏตัวของแต่ละครั้งทำได้ดี อย่างเช่นฉากในห้องครัวที่คุณตาของบ้านกำลังทำครัว แต่เมื่อคนอื่นมองเข้ามาจะกลายเป็นหญิงชรากำลังทำบางสิ่งบางอย่างอยู่ ฉากหญิงชรานั่งเก้าอี้โยกในตอนต้นเรื่อง หรือฉากที่เด็กชายกำลังสนทนาบางอย่างกับรายการโทรทัศน์แล้วผีออกมาแบบไม่ทันตั้งตัว

ทั้งหมดทีมสร้างออกมาได้ดี และไหนจะรวมกับบรรยากาศความเงียบของอพาร์ทเม้นท์ การใช้สีในโทนมืดเข้ม เพื่อดึงอารมณ์คนดูให้รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ไม่มีความหวัง ไม่มีความสดใสอยู่เลย ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญมาก ๆ ที่ทำให้หนังผีเรื่อง 32 Malasanas Street ขึ้นสู่ทำเนียบหนังผีที่หลอนที่สุดเรื่องหนึ่งของสเปนตลอดการได้ทันที

 

 

การสร้างปมปัญหาของเรื่องก็ทำได้ค่อนข้างดี นอกจากการหลอกหลอนของผีในอพาร์ทเม้นท์แล้ว หนังยังมีการสร้างปมให้กับตัวละครคือ ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่ทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างและนำทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมาแลกกับอพาร์ตเมนต์แห่งนี้เพื่อทำให้ครอบครัวดีขึ้น แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ลงทุนลงไปนั้นกลับต้องมาพบกับอุปสรรคใหญ่หลวงคือ การพบกับวิญญาณร้ายที่สิงอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งดู ๆ ไปแล้วพล๊อตเรื่องนี้ก็เหมือนกับหนังผีไทยเรื่องลัดดาแลนด์อยู่เหมือนกัน แต่สถานการณ์การบีบคั้นอารมณ์และการจนมุมของตัวละครนั้น หนังผีสเปนเรื่องนี้ยังทำตู้ลัดดาแลนด์ไม่ได้นัก

และหากจะมองให้ลึกลงไปอีกสักหน่อย พล๊อตเรื่องของการย้ายบ้านไปเจอบ้านผีสิงนั้นก็มีอยู่อย่างดาษเดื่อนในหนังผีทั่วทั้งโลก จะบอกว่าซ้ำซากจำเจก็ได้ เขาเล่ากันมาแทบทุกประเด็นแล้ว แต่ความพิเศษของ 32 Malasanas Street คือการโปรโมทว่าหนังเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องจริง เป็นย่านที่ผีเฮี้ยนที่สุดย่านหนึ่งในสเปน และอพาร์ตเมนต์แห่งนี้ก็มีอยู่จริงด้วย จึงสร้างความน่าสนใจให้กันหนังผีเรื่องนี้ไม่น้อย

ประเด็นหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้เลยคือ การเล่าเรื่องเกี่ยวกับพิธีกรรมการไล่ผี ซึ่งหากจะดูไปแล้วนั้นก็แทบไม่ต่างกับหนังผีสัญชาติอเมริกันเรื่อง The Conjuring ที่ครอบครัววอร์เรนได้เข้าไปช่วยในการจัดการไล่ผีและปีศาจออกจากบ้านของครอบครัวเพอลอน ใน Amityville ประเทศอเมริกา และการไล่ผีจากบ้านของครอบครัวฮัดจ์สัน เมื่อแอนฟิล ประเทศอังกฤษ ซึ่งใน 32 Malasanas Street ก็ได้ใส่ประเด็นนี้เอาไว้ในหนังด้วย และสิ่งที่เหมือนกันของหนังทั้งสองเรื่องคือ การสร้างให้มีความโอเวอร์เหนือธรรมชาติมาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าคนดูอาจจะดูแล้วรู้สึกว่ามันเกินจริง แต่ในแง่ของความเป็นหนังผี ก็สร้างสีสรรค์ให้กับจุดสำคัญของเรื่องได้ดี\

 

 

อย่างไรก็ตามในตอนเฉลยของเรื่องนั้น โดยส่วนตัวของผมแล้วกลับไม่ชอบวิธีการเฉลยแบบนั้น ไม่ชอบวิธีการโยงตัวละครครอบครัวอัลเมโด้ให้มีความสอดคล้องกับความอาฆาตของผีในแบบนั้น ดูแล้วมันเป็นการจำเพาะเจาะจงมากเกินไป และรวมถึงวิธีการตัดสินใจของตัวละครหลักอัลเมโด้ ที่ต้องทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อช่วยชีวิตคนในครอบครัว ผมคิดว่าก็ไม่น่าจะทำขนาดนั้น และเมื่อทำลงไปแล้วก็เกิดบางสิ่งบางอย่างขึ้นซึ่งเป็นการแก้ไขประเด็นหลักของเรื่องก็ค่อนข้างจะจำเพาะเจาะจงมากเกินไป

กล่าวโดยสรุป 32 Malasanas Street หรือ 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ เป็นหนังผีแนวบ้านผีสิงและปราบผีชาติสเปนที่สร้างสรรค์บรรยากาศความหลอกหลอนออกมาได้อย่างน่ากลัวถึงขีดสุด แม้จะมีความซ้ำซากจำเจอยู่บ้าง แต่ในแง่ของการเป็นหนังผี ก็ยังทำหน้าที่และทำงานในการสร้างความกลัวให้กับคนดูได้เต็มประสิทธิภาพ นับเป็นหนังผีที่หยิบยกประเด็นเหตุการณ์จริงมาสร้างได้ ทั้งหมดทั้งมวลจึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ทำให้ 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ขึ้นทำเนียบหนังผีที่น่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งของสเปน  ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *