รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า (Haunted Tales) หนังผีหลอน ๆ ทาง Netflix

รีวิวหนัง เรื่องผีเล่า

รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า หนังผีไทยหลอน ๆ หนังกระแสดีติด Top 10 หนังน่าดูใน Netflix ผลงานของ ศุภกร เหรียญสุวรรณ ที่ควบทั้งตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท เรื่องราวความสยองขวัญของ 3 คน 3 เรื่องหลอน “อยู่ในรถ” “ไปผุดไปเกิด” และ “ใบลาน” ได้นักแสดงนำฝีมือดีอย่างเป้ อารักษ์, ปราง กัญญ์ณรัณ และ หมาก ปริญ แต่ละเรื่องมีความน่ากลัวมากน้อยแตกต่างกัน

แต่การันตีมีสะดุ้งถึงขั้นทำใจหล่นไปถึงตาตุ่มแน่นอน ว่าแต่จะหลอน สั่นประสาทแค่ไหน ไปติดตามกับรีวิวภาพยนตร์ เรื่อง | ผี | เล่า Haunted Tales กันค่ะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรเชิญรับชมได้ที่ช่องทาง  ดูหนังออนไลน์  

คำเตือนมีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง !!!

รีวิวหนัง เรื่องผีเล่า

รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า เรื่องย่อ

รีวิวหนังระทึกขวัญ ก็เป็นหนังผีที่ไม่ได้ชวนขนลุกขนพองสยองขวัญอะไรขนาดนั้น หนังกลายเป็นการสะท้อนประเด็นเรื่องกฎแห่งกรรมและสอดแทรกด้วยข้อคิดในการดำรงชีวิตอยู่เสียมากกว่า

เสียดายทีหนังมีเวลาเล่าน้อยไปหน่อย เวลาในการเล่าเรื่องที่จำกัดก็เลยทำให้หนังไม่สามารถเล่าเรื่องได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ถือว่าหนังทั้ง3ตอนทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

อยู่ในรถ อยู่ในรถกันทั้งเรื่อง

เพราะหนังก็สร้างความบันเทิงและพอจะดูได้เพลินๆ อีกทั้งยังแอบฉุกคิดอยู่เลยว่า เรื่องราวทั้ง3ตอนของหนังเรื่องนั้น อาจจะคล้ายรายการซีรีส์เตือนใจอย่างฟ้ามีตา เป็นเวอร์ชั่นสยองขวัญหนังบางตอนยังสามารถนำเอาไปขยายเป็นหนังเรื่องยาวได้สบายๆเลย

เรื่องที่ 1 อยู่ในรถ (Taxi)

เรื่องผีเล่า เรื่องย่อ พีระ (รับบทโดย เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ) นักธุรกิจหนุ่มเพิ่งลงจากเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ และได้เรียกแท็กซี่พาไปส่งที่บ้าน ระหว่างทาง ลุงคนขับ (รับบทโดย ธเนศ วรากุลนุเคราะห์)

ก็หาเรื่องชวนคุยไปเรื่อย แรกๆ เป็นเรื่องสัพเพเหระ แต่ไปๆ มาๆ ชักวกไปคุยเรื่องที่พีระเก็บเป็นความลับ เป็นต้นว่าอดีตกับความลับดำมืดในการเอาตัวรอดทางธุรกิจของเขา แถมยิ่งรถวิ่งไป เส้นทางยิ่งดูแปลกตาขึ้นทุกที

ขณะพยายามบังคับให้ลุงหยุดรถ พีระก็โดนผีของนายหน้าที่ตนสั่งลูกน้องให้ไปเก็บมาหลอกหลอน แล้วเขาก็ได้ตระหนักว่า จริงๆ ตัวเองตายไปตอนเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุแล้ว

ที่มาถึงสนามบินเป็นแค่วิญญาณ ส่วนรถแท็กซี่ของลุงทำหน้าที่คล้ายเรือแจวข้ามแม่น้ำสติกซ์ที่พาวิญญาณเดินทางไปรับการพิพากษาที่ยมโลก สุดท้ายแท็กซี่พาพีระไปส่งที่ปากทางเข้ายมโลก และเขาก็ได้พบพ่อแม่ที่เสียไปแล้วยืนรอต้อนรับเขาอยู่

รีวิวหนัง เรื่องผีเล่า

เรื่องนี้เนื้อเรื่องเดินเป็นเส้นตรง เข้าใจง่าย มี flashback ย้อนอดีตแทรกบางช่วง ซึ่งก็แยกขาดจากเหตุการณ์ปัจจุบันชัดเจน ตอนท้ายมีหักมุมว่าตัวเอกตายไปแล้ว

แต่ก็ไม่ได้หักแบบตกใจหงายเงิบ เพราะหนังแอบเฉลยแบบไม่ค่อยจะแนบเนียนเท่าไรไว้ตั้งแต่ตอนแรกๆ นั่นคือตอนพีระกำลังเอื้อมมือไปเปิดประตูแท็กซี่ แล้วมีคนเดินเข้ามาแทรกผ่านหน้าไป ซึ่งมันเป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ นอกเสียจากฝ่ายที่เดินแทรกมีเจตนาจงใจกวนประสาท

จุดที่น่าสนใจที่สุดของเรื่องนี้เห็นจะเป็นฉาก เรื่องส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่แคบๆ ของรถแท็กซี่ แต่จังหวะมุมกล้องที่ซูมและตัดสลับไปมาระหว่างหน้าตัวละคร

กระจกหน้ารถ กระจกข้างแถวผู้โดยสาร แซมด้วยบทสนทนาและเสียงจากวิทยุในรถก็ช่วยให้เรื่องราวถ่ายทอดออกมาได้ไม่น่าเบื่อ เป็นตัวอย่างที่น่าเอาไปเป็นกรณีศึกษาว่า การบอกเล่าเรื่องราวในพื้นที่จำกัดแคบๆ มีเทคนิคอะไรช่วยใหัน่าสนใจได้บ้าง

เรื่องที่ 2 ไปผุดไปเกิด (Stuck)

เรื่องผีเล่า เต็มเรื่อง HD ทิวา (รับบทโดย ปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล) หญิงสาวผู้มีซิกส์เซนส์ มองเห็นและสื่อสารกับวิญญาณได้ และมักรับงานไล่ผีแบบสันติวิธี เน้นพูดคุยให้ผีเกิดดวงตาเห็นธรรมแล้วไปผุดไปเกิด ได้รับการติดต่อจากสองปู่หลานเจ้าของโรงแรมสุดเฮี้ยน

ให้ช่วยขับไล่หรือปลดปล่อยวิญญาณของแขกและพนักงานโรงแรมที่ถูกยิงตายเมื่อ 30 ปีก่อน และยังไม่ยอมไปผุดไปเกิดเสียที ทำเอาใครต่อใครไม่กล้ามาเข้าพักโรงแรม

ทิวาเข้ามาสืบค้นความจริเบื้องหลังการฆาตกรรม และได้พบว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มขึ้นสมัยคุณปู่เจ้าของโรงแรมอยูในวัยกลางคน มีผู้หญิงคนหนึ่งทำของใส่คุณปู่เพื่อให้หลงเสน่ห์

จนคุณปู่ติดงอมแงมและพามาอยู่โรงแรมด้วยกันประหนึ่งเมีย แต่แล้วนางก็ไปหลงรักผู้จัดการโรงแรมและทำท่าว่าจะทิ้งคุณปู่ คุณปู่ที่โดนผีควบคุมจิตใจเลยฟิวส์ขาด

ยิงนางกับผู้จัดการโรงแรมตายคาเตียงห้องพัก ก่อนจะยิงพนักงานที่เผอิญมารู้เห็นเพื่อฆ่าปิดปาก ตามด้วยสะกดดวงวิญญาณเหยื่อฆาตกรรมไว้ในโรงแรม

ขณะที่ทิวารู้ความจริง ผีที่แอบสิงในร่างคุณปู่มาตลอด 30 ปีก็ย้ายมาสิงในร่างหลานสาวและพยายามฆ่าทิวา ทิวาเลยใช้สกิลสื่อสารกับผี

พูดโน้มน้าวดวงวิญญาณเหยื่อฆาตกรรมทุกดวงให้มาช่วยเธอจับผีออกจากร่างหลานสาว พอผีตัวต้นเรื่องโดนปราบ ผีตัวอื่นๆ ก็ได้ไปผุดไปเกิด โรงแรมก็ไม่มีผีสิงอีกต่อไป

หนังสั้นเรื่องที่ 2 นี้มีความเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนมากกว่าหนังผี คือผีมันก็มีอยู่ และบทจะหลอนมันก็หลอนใช้ได้ แต่คาแรกเตอร์ของตัวเอกมาในแนวนักสืบไขคดีโลกวิญญาณมากกว่าหมอผี ซึ่งในด้านการคลี่คลายปมปริศนาทีละเปาะๆ เรื่องนี้ก็ทำได้ดี ชวนติดตาม

รีวิวหนัง เรื่องผีเล่า

เรื่องผีเล่าตัวละคร นางเอกก็เด่นไม่แพ้กัน ถึงบางจุดนางจะง้องแง้งงอแงจนเกือบน่ารำคาญ แล้วก็ดูไม่ชินกับการเห็นผีโผล่มาเป็นระยะๆ ทั้งที่ตามประวัตินางในเรื่องคือ นางเห็นผีมาตั้งแต่เด็กเนื่องจากมีประสบการณ์เฉียดตายมาแล้ว

มิหนำซ้ำยังเคยพูดกล่อมผีไปสู่สุขติมาหลายเคสจนมีชื่อเสียง ก็น่าจะชินกับการเห็นผีโผล่มาจ๊ะเอ๋ได้แล้วหรือเปล่า? แต่ในฐานะตัวเอกผู้คลี่คลายปมปริศนาและคลายปมเรื่องที่สำคัญที่สุด นางก็ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี เป็นคาแรกเตอร์ที่เด่นพอจะมีหนังหรือซีรีส์ของตัวเองได้ ถ้ามีเนื้อเรื่องดีพอ

ส่วนจุดที่ไม่ค่อยประทับใจเท่าไรในเรื่องนี้คือมู้ดหรืออารมณ์เรื่อง เหมือนผู้กำกับต้องการแทรกบทฮาเข้ามาผ่อนคลายความตึงเครียดในเส้นเรื่องหลักเป็นระยะ

แต่ก็ยัดมาแบบฝืนๆ ไปหน่อย นอกจากนั้นในบางฉากก็มีการเล่นแสงสีที่เห็นแล้วชวนให้รู้สึกอึดอัดมาก โดยเฉพาะในบริเวณที่มีผีโผล่มา แต่ตรงนี้คิดว่าเป็นเอฟเฟกต์ที่หนังต้องการให้เกิด

เรื่องที่ 3 ใบลาน (The Book of Truth)

เจษ (รับบทโดย หมาก ปริญ สุภารัตน์) เป็นนักเขียนเรื่องแนวสยองขยัญที่กำลังประสบภาวะ Writer’s block ไอเดียตัน เลยเปลี่ยนบรรยากาศไปเช่าบ้านพักแห่งหนักที่ดูอย่างไรก็น่ากลัวมากกว่าร่มรื่น เพราะมีคำร่ำลือว่านักเขียนที่มาพักที่นี่ต่างก็ได้ไอเดียเขียนงานออกไปตามๆ กัน แต่ก็มีเรื่องเล่าตามมาว่า มีนักเขียนหลายคนหายสาบสุญไปหลังจากมาพักที่นี่

พักไปได้ไม่กี่วัน เจษก็พบสมุดใบลานปริศนามาโผล่ที่้บ้านพักของเขา พอไปค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็ได้ความว่า สมุดใบลานเป็นของศักดิ์สิทธิ์ แต่เดิมถือกันว่าเป็นสิ่งที่เอาไว้บันทึกเฉพาะเหตุการณ์จริง แต่ไปๆ มาๆ ก็มีความเชื่อว่า อะไรที่บันทึกลงไปในสมุดใบลานจะกลายเป็นความจริง

เจษทดลองเขียนเรื่องราวที่จู่ๆ ก็แวบเข้ามาในห้วงมโนสำนึกของตนลงในสมุดใบลาน แล้วก็พบว่าเรื่องที่เขียนไปต่างกลายเป็นจริง ซึ่งเรื่องที่เขาเขียนลงไปก็มีเนื้อหาประมาณว่า

นักเขียนหนุ่มคนหนึ่งมาเขียนงานนอกสถานที่ แล้วก็ได้ระลึกว่าเมื่อชาติที่แล้ว ตนเป็นคนชวนพรรคพวกในหมู่บ้านไปต่อสู้กับกองกำลังพม่าในสมัยอยุธยาตอนปลาย

แต่สู้พม่าไม่ได้จนทั้งหมู่บ้านโดนฆ่าตาย แล้ววิญญาณของคนในหมู่บ้านก็จองเวรหนุ่มนักเขียนในชาติที่แล้วจนกลายมาเป็นเจ้ากรรมนายเวรที่ยังตามติดมาในชาตินี้

เป้ อารักษ์

แต่แล้วปรากฏว่าเรื่องที่เจษเขียนไป จริงๆ ก็คือเรื่องราวในชาติที่แล้วของตนเอง เขาไม่ได้สร้างเรื่องแต่งให้เป็นจริงด้วยสมุดใบลาน

แต่กำลังถ่ายทอดเรื่องราวในชาติที่แล้วของตัวเองลงไปในสมุดข่อย ส่วนนักเขียนคนก่อน ๆ หน้าที่เดินทางมาพักที่นี่และหายสาบสูญไปก็ล้วนเคยเกิดเป็นคนในหมู่บ้าน

ต่างก็โดนดวงวิญญาณจากสมัยอยุธยาที่ยังไม่ไปผุดไปเกิดล่อลวงให้มาอยู่ร่วมกันก่อนจะฆ่าทิ้ง เพื่อจะได้ Recruit วิญญาณมาร่วมกันล้างแค้นเจษเอาทีเดียว

แต่แล้วก่อนที่เจษจะโดนเจ้ากรรมนายเวรฆ่าตาย คุณป้าผู้ดูแลที่พักซึ่งเคยเป็นแม่ของเจษในชาติที่แล้ว กับนักเขียนอีกคนที่เคยเกิดเป็นเพื่อนรักเจษในหมู่บ้านเดียวกัน ก็เข้ามาเกลี้ยกล่อมเจ้ากรรมนายเวรให้ละทิ้งความแค้น และทำให้เขารอดชีวิตกลับจากบ้านพักมาได้

ใครอ่านเรื่องย่อแล้วงงหรือรู้สึกว่ามันพันกันอีนุงตุงนังยังไงไม่รู้บ้างไหมคะ? อยากบอกว่านี่ยังน้อยนะ สรุปเรื่องแล้ว ของจริงมั่วกันมากกว่านี้ยิ่งกว่าจับฉ่ายหม้อใหญ่อีก

หนังสั้นเรื่องสุดท้ายนี่น่าเสียดายเอามากๆ เพราะคอนเสปต์เรื่องสมุดใบลานที่เขียนอะไรลงไปแล้วกลายเป็นความจริงนี่ โดยตัวมันเองก็น่าสนใจและสามารถเอาไปพัฒนาต่อได้อีกมาก

แต่ผู้กำกับ คนเขียนบท หรือใครก็ตามที่มีส่วนตัดสินใจในการดำเนินเรื่อง กลับใส่เรื่องชาติปางก่อนและเจ้ากรรมนายเวรเข้ามาด้วย ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความเละตุ้มเป๊ะให้เรื่องแล้ว พอถึงตอนจบก็คลี่คลายแค่เรื่องชาติก่อนของพระเอก แต่ทิ้งเรื่องใบลานไว้ซะอย่างนั้น

รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า บทสรุป

ถ้าเรื่องนี้ขยายเป็นหนังยาวเต็มเรื่อง หรือเขียนเป็นนวนิยายไปเลย น่าจะสำรวจทุกประเด็นได้ครบถ้วนและตกหล่นกว่านี้ แต่ด้วยความที่เป็นหนังสั้นเวลาไม่ถึงชั่วโมง

เลยทำให้มีทั้งประเด็นที่โดนกระชับรวบรัดตัดความ และประเด็นที่โดนทิ้งไว้กลางทาง (อย่างเรื่องสมุดใบลาน) ถ้าเรื่องโฟกัสอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วไปให้สุดคงจะดีกว่านี้

อีกจุดที่ทำให้ดูเรื่องนี้แล้วเสียอารมณ์ใช้ได้คือ บางฉากภาพดูไม่ค่อยรู้เรื่อง ทั้งย้อนแสง ทั้งภาพมัว

ไม่แน่ใจว่าตัวหนังต้องการจำลองให้ผู้ชมเข้าถึงทัศนวิสัยและสภาพในใจของพระเอกหรือเปล่า แต่มันทำให้ความน่าดูลดลงเป็นกอง และยิ่งเป็นเรื่องสุดท้ายด้วย เลยทิ้ง Last impression รสชาติปะแหล่มๆ ไว้ในปากก่อนลุกออกจากโรงหนัง

ปราง กัญญ์ณรัณ

เมื่อมองในภาพรวมจะเห็นได้ว่า หนังสั้นทุกเรื่องถ่ายทอดประเด็นเรื่อง ‘ผลกรรม’ ในแง่มุมที่แตกต่างกัน แต่ก็นำไปสู่บทสรุปเดียวกันว่า ไม่มีใครหนีกรรมของตัวเองพ้น

ตรงนี้จึงทำให้ เรื่อง ผี เล่า บทสรุป เป็นหนังว่าด้วยกงเกวียนกรรมเกวียน เป็นเรื่องที่ตัวละครผีและวิญญาณผลัดกันมาถ่ายทอดเรื่องผลกรรมของตัวเองให้ทั้งตัวละครคนเป็นและผู้ชมได้รับรู้

ความรู้สึกหลังรับชม

ต้องบอกก่อนเลยว่า ภาพยนตร์หนังเรื่องนี้ ก็ไม่ได้แย่อะไร  เรื่องผีเล่า สปอย สามารถสร้างความบันเทิง และ พอจะดูได้เพลิน ๆ อยู่ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังแอบฉุกคิดอยู่ว่า

เรื่องทั้ง 3 ตอน ของหนังเรื่องนี้ อาจจะมีความคล้าย รายการซีรีส์เตือนใจ อย่าง “ฟ้ามีตา” ที่อาจจะปรับรูปแบบ มาในเวอร์ชันสยองขวัญ หรือ อาจจะเป็นซีรีส์หนังผี ที่มักจะนำมาออนแอร์ ทางทีวีในทุกคืนวันพุธ ซึ่งหนังบางตอน ยังสามารถนำเอาไปขยาย

เป็นเรื่องยาว ๆ ได้นั่นเอง แต่ก็แอบเสียดาย ที่ยังไม่มีเวลา และ พื้นที่เพียงพอ ที่จะยัดเยียดทุกสิ่ง ออกมาได้แบบสมบูรณ์

หมาก ปริญ

โดยภาพรวม เรื่อง ผี เล่า ถือว่าทำได้ในระดับมาตรฐานของหนังผีร่วมสมัย มีการปูพื้นเรื่องและตัวละครเท่าที่จำเป็น จับจังหวะสร้างบรรยากาศและ Build

ความหลอนได้ดี มี Jumpscare ผีหลอกตุ้งแช่บ้างแต่ไม่เยอะจนน่ารำคาญ ส่วน ‘สาร’ ที่ต้องการจะสื่อก็น่าจะเป็นอย่างที่ว่าไว้ข้างบน ทั้งนี้ยังไม่มีจุดไหนที่ทำให้รู้สึกว่าโดดเด่นขึ้นมาจากหนังผีร่วมสมัยอีกนับไม่ถ้วนเรื่อง สุดท้ายเราขอฝาก รีวิวซีรีส์ Welcome to Eden ปริศนาลับเกาะสวรรค์ แนวลึกลับ ระทึกขวัญ ไซไฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *